Chọn sàn gỗ công nghiệp hay sàn gỗ tự nhiên cho chung cư?

Để so sánh sàn gỗ công nghiệp với sàn gỗ tự nhiên thì rất khó có thể đặt lên trên cùng một bàn cân. Bởi mỗi loại đều có những đặc tính riêng biệt, có phù hợp hay không còn tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của người sử dụng. Hãy cùng Sàn gỗ Camsan đi so sánh và phân biệt hai chất liệu này để có sự lựa chọn sáng suốt và vừa ý nhất nhé.

Phân biệt hai khái niệm: Gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên

Phân biệt gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên
Phân biệt gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên

Gỗ tự nhiên là gì?

Gỗ tự nhiên là loại gỗ có nguồn gốc từ rừng tự nhiên và các loại cây được nuô itrồng với mục đích duy nhất là để lấy gỗ.

Gỗ tự nhiên được chia làm 2 loại. Gỗ được khai thác từ các cây lá kim được gọi là gỗ mềm. Gỗ khai thác từ các loại cây rụng lá được phân vào nhóm gỗ cứng.

Gỗ công nghiệp là gì?

Gỗ công nghiệp là gỗ có nguồn gốc từ các loại cây thân gỗ ngắn ngày (như cây keo, bạch đàn, cao su,…). Trải qua một quá trình gia công, xử lý kỹ lưỡng như băm nhỏ, trộn keo và hóa chất, ép nén ở nhiệt độ cao để tạo ra độ dày, cứng cho bề mặt gỗ.

So sánh đặc điểm của sàn gỗ công nghiệp và sàn gỗ tự nhiên

Độ dày

Điểm khác biệt về vật lý đầu tiên mà bất cứ ai cũng có thể phân biệt đó là độ dày của ván sàn. Với sàn gỗ công nghiệp, độ dày cơ bản là 8mm và 12mm. Còn sàn gỗ tự nhiên thì có độ dày hơn là 15mm và 18mm. Tuy nhiên, độ dày mỏng của ván sàn này thông thường ít ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng của gia chủ.

Mức độ chịu nước

Các loại sàn gỗ công nghiệp thông thường trên thị trường có mức độ chống ẩm và chịu nước tương đối. Tuy nhiên không kháng nước bằng sàn gỗ tự nhiên. Lý do là bởi gỗ công nghiệp được làm từ hỗn hợp bột gỗ và keo hóa chất nên dễ ngậm nước, nở ra. Bạn nên lựa chọn các thương hiệu có uy tín trên thị trường như Sàn gỗ Camsan. Yên tâm nguồn nguyên liệu đầu vào chuẩn, kéo dài tuổi thọ cho sàn gỗ chung cư.

Sàn gỗ công nghiệp chịu nước kém hơn sàn gỗ tự nhiên
Sàn gỗ công nghiệp chịu nước kém hơn sàn gỗ tự nhiên

Màu sắc

Sử dụng sàn gỗ tự nhiên bạn sẽ có ít sự lựa chọn về màu sắc hơn. Do mỗi loại gỗ chỉ có một vân màu nhất định. Tuy nhiên, sàn gỗ công nghiệp thì ngược lại. Sự đa dạng cả về màu sắc và vân gỗ sẽ giúp gia chủ dễ dàng kết hợp với nội thất trong phòng.

Tính năng sử dụng

Sàn gỗ tự nhiên được làm từ gỗ nguyên cây nên độ giãn nở và co ngót lại sẽ cao hơn. Điều này dẫn đến ván sàn dễ bị mối mọt, cong vênh sau một thời gian dùng. Tuy nhiên, bạn không phải lo lắng về những vấn đề này khi chọn sàn gỗ công nghiệp.

Gỗ công nghiệp không bị cong vênh hay co ngót trong quá trình sử dụng
Sàn gỗ công nghiệp không bị cong vênh hay co ngót trong quá trình sử dụng

Cảm giác khi sử dụng

Bề mặt sàn gỗ công nghiệp là lớp tạo vân gỗ và lớp chống trầy xước. Vì vậy cảm giác chân đi lên sẽ không thật. Đối với sàn gỗ tự nhiên, các vân sẽ nổi rõ, cảm nhận được khi chân bạn đi qua.

Giá cả

Mức giá của sàn gỗ tự nhiên luôn cao hơn sàn gỗ công nghiệp từ 3-5 lần.

Vệ sinh và bảo dưỡng

Sàn gỗ công nghiệp dễ bảo dưỡng và lau chùi hơn vì ít khe hở tại các mối ghép, bề mặt lại đồng đều nên khó bị bám bẩn. Trong khi sàn gỗ tự nhiên lại khó bảo dưỡng hơn do vẫn còn khe hở giữa các mối ghép.

Sàn gỗ tự nhiên khó bảo dưỡng hơn
Sàn gỗ tự nhiên khó bảo dưỡng hơn do có khe hở giữa các mối ghép và đường vân

Độ bền

Dĩ nhiên về độ bền, sàn gỗ công nghiệp không thể so lại được với sàn gỗ tự nhiên. Về cơ bản, gỗ là loại vật liệu thấm nước rất nhanh. Do đó dù là gỗ công nghiệp hay gỗ tự nhiên cũng đều ngậm nước. Chỉ là nhiều hay ít và tuổi thị của nó lâu dài hay ngắn. Nếu lựa chọn sử dụng sàn gỗ công nghiệp, bạn nên bảo quản và giữ vệ sinh hơn. Tuổi thọ sàn sẽ ngày càng cao.

Thực ra thời gian sử dụng lâu dài không phải lúc nào cũng chiếm ưu thế. Do xu hướng sàn gỗ hiện nay đang không ngừng thay đổi và phát triển. Chỉ trong khoảng từ 7 – 10 năm là phong cách hiện tại đã trở nên lỗi thời. Bởi vật việc thay đổi sàn gỗ chung cư phù hợp với xu thế cũng là một cách tạo điểm nhấn và khoác lớp áo mới lạ cho cả căn nhà.

Còn rất nhiều đặc điểm của hai loại chất liệu sàn gỗ này để bạn so sánh và lựa chọn cho chung cư của mình. Tuy nhiên để biết chính xác chất liệu nào là phù hợp nhất, hãy truy cập website Sàn gỗ Camsan hoặc qua Fanpage để nhận tư vấn của các chuyên gia về sàn gỗ chung cư nhé!

Contact Me on Zalo