Notice: iconv(): Detected an illegal character in input string in /home/camsanco/public_html/wp-includes/formatting.php on line 1143

Notice: iconv(): Detected an illegal character in input string in /home/camsanco/public_html/wp-includes/formatting.php on line 1143

Notice: iconv(): Detected an illegal character in input string in /home/camsanco/public_html/wp-includes/formatting.php on line 1143

Chỉ số E trong sàn gỗ công nghiệp có ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe người sử dụng

Hiện nay Việt Nam và các nước trên thế giới đang rất quan tâm đến các loại ván gỗ có hàm lượng Formaldehyde thấp. Vì hàm lượng E càng thấp thì sẽ càng giảm thiểu chất độc hại thải ra từ nó. Vậy với sàn gỗ Camsan có khả năng chịu ngập nước 60 ngày thì sao? Chỉ số E của sàn gỗ Camsan ở mức như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Chỉ số hàm lượng phát thải độc hại E (Formaldehyde) là gì?

Là một chỉ số đo lường hàm lượng phát thải Formaldehyde ra môi trường. Ở bài viết này nói đến các sản phẩm gỗ công nghiệp. Các sản phẩm cao cấp có hàm lượng khí thải nhỏ sẽ đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Gỗ có mùi hăng nhiều chứng tỏ gỗ đó có hàm lượng Formaldehyde cao.

Tiêu chuẩn E0, E1, E2 là gì đối với gỗ công nghiệp?

Các sản phẩm từ gỗ công nghiệp sản xuất và phân phối ra ngoài thị trường chứa hàm lượng phát thải E rất cao. Ở các nước phát triển, vấn đề này đang được các nhà sản xuất quan tâm. Họ cũng đang cố gắng để hạn chế ở mức cao nhất.

Các tiêu chuẩn E0, E1, E2 về phát thải formaldehyde thường được có trong sản phẩm gỗ sàn công nghiệp. Hay sản phẩm furniture (đặc biệt là cho dòng hàng indoor furniture).

E1 là đạt chuẩn, không gây độc hại trong quá trình sử dụng. E0 là hoàn toàn không có chất độc hại. Trong quá trình sản xuất lõi HDF của ván sàn công nghiệp người ta phải sử dụng keo để tạo sự kết dính. Trong thành phần của loại keo này có chứa Formaldehyde. Đây là một loại andehit có công thức hóa học là H2CO. Nó có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. Do vậy, người ta đặt ra những chỉ số để hạn chế tối đa hàm lượng chất này trong gỗ công nghiệp. Buộc các nhà sản xuất tuân thủ đảm bảo các sản phẩm của mình phải đạt đúng tiêu chuẩn.

Tiêu chuẩn E0, E1 được áp dụng ở đâu và chứng nhận thế nào?

Tiêu chuẩn E0, E1 chủ yếu được áp dụng ở Nhật Bản và Australia/ Newzealand.

Tiêu chuẩn này không cần một đơn vị độc lập nào chứng nhận quy trình. Chỉ cần đưa mẫu cho các phòng LAB kiểm tra. Đạt kết quả HCHO theo tiêu chuẩn, đạt yêu cầu là có thể chấp nhận.

Dựa trên tiêu chuẩn tự quyết định, Đức và Châu Âu đề nghị lượng phát thải formaldehyde thấp hơn so với quy định dành cho tiêu chuẩn E1. Đến 2015 giá trị phát thải ở trạng thái ổn định là 0.05ppm (chiếm phần triệu so với đơn vị đo mật độ), theo phương pháp EN 717 được đánh giá trong phòng thí nghiệm. Phương pháp chiết không được chấp nhận như một công cụ để đánh giá formaldehyde phát thải. Đến năm 2016, tiêu chuẩn E1 có giá trị phát thải là 0.03ppm. Đối với đồ nội thất, nồng độ formaldehyde được đề xuất là 0.05ppm. Ngoài ra, giá trị theo phương pháp chiết 4.5mg/100g ván hoặc theo phân tích khí 2mg/h/m3 cũng được chấp nhận.

Ở Châu Âu, các ván gỗ ở mức E2 vẫn có thể được chấp nhận trong tiêu chuẩn EN13986:2005. Còn đối với tiêu chuẩn EN13986:2005, các ván gỗ được mặc định là đạt chất lượng, chấp nhận cho sử dụng.

Tiêu chuẩn Carb và tiêu chuẩn Jis đối với gỗ công nghiệp là gì?

Tại Việt Nam hiện nay, tiêu chuẩn Châu Âu với sự phân loại ván E0, E1, E2 hiện đang rất được quan tâm. Chủ yếu vì lợi ích sức khỏe và môi trường. Tuy nhiên, vẫn chưa được phổ biến rộng rãi và được các doanh nghiệp tự ý thức tuân theo.

Tháng 7/2007, Ủy ban tài nguyên không khí California (CARB) thuộc Cơ quan bảo vệ môi trường California (EPA) đã ban hành Biện pháp kiểm soát độc hại trong không khí (ATCM). Với mục đích giảm phát thải formaldehyde từ sản phẩm gỗ composite. Giá trị giới hạn trong ATCM dành cho ván dăm, ván sợi và ván dán được quy định từ đó. Đến tháng 7/2008, các giá trị giới hạn ATCM đã được hoàn thiện và thiết lập.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và Cơ quan đăng ký chất độc và bệnh tật (ATSDR) ước tính mức độ formaldehyd từ các công trình thi công nhà ở. Chẳng hạn như lót sàn, vật dụng nội thất làm từ gỗ chứa hàm lượng phát thải formaldehyd khá cao. Chúng có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Ứng dụng của Formaldehyde

Trong công nghiệp và đời sống

Formaldehyde là một loại hóa chất có tính độc hại. Tuy nhiên chúng lại được ứng dụng rất nhiều trong việc sản xuất ra các sản phẩm thông dụng. Quy trình sản xuất tuy được kiểm soát nghiêm ngặt trước khi cho ra thành phẩm. Nhưng sẽ còn lưu lại một lượng nhỏ formaldehyde khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Trong xây dựng và kiến trúc

Để sản xuất các sản phẩm gỗ công nghiệp và các sản phẩm gỗ kỹ thuật luôn cần đến một loại keo để kết dính. Các loại keo dùng trong công nghiệp thường có chứa hàm lượng formaldehyd, nó được sử dụng rộng rãi trong các đồ nội thất như bàn ghế, tủ, cầu thang, khuôn đúc,… thậm chí là sàn nhà. Các loại keo này mang lại hiệu suất chất lượng cao và rất tiết kiệm, điều đáng lo ngại là hàm lượng phát thải có trong keo thường vượt ngưỡng so với tiêu chuẩn E được chấp nhận.

Trong ngành y tế

Theo ghi nhận, formaldehyd được sử dụng trong việc sản xuất vắc xin, thuốc chống nhiễm trùng. Ngoài ra còn có trong các loại viên nang được sử dụng trong ngành y tế. Tuy nhiên, hàm lượng formaldehyd được kiểm duyệt là an toàn.

Trong sản phẩm tiêu dùng và sức khỏe cá nhân

Hormaldehyde là một loại hóa chất rất cần thiết trong việc sản xuất các sản phẩm dành cho người tiêu dùng và các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Formaldehyd được hoạt động như là chất bảo quản để tiêu diệt vi sinh vật. Ngoài ra còn ngăn chặn và kháng lại vi khuẩn có trong sản phẩm nhằm tăng tuổi thọ cho sản phẩm.

Trong ngành sản xuất phụ tùng xe

Formaldehyd được ứng dụng tạo thành nhựa formaldehyd vào công nghệ sản xuất, chế tạo các phụ tùng bên trong xe hoặc những bộ phận dưới mui xe, những bộ phận phải chịu nhiệt độ cao. Loại nhựa này cũng được dùng trong việc sản xuất lớp sơn phủ bên ngoài cho các đồ nội thất cần độ bền cao, chất kết dính dây lốp, má phanh hoặc các bộ phận có hệ thống nhiên liệu hoạt động liên tục.

Trong ngành gỗ công nghiệp và tác động của nó đến với sàn gỗ như thế nào?

Ngày nay, nhu cầu về đồ gỗ nội thất ngày càng nhiều song nguồn gỗ tự nhiên không còn dồi dào thì việc chuyển sang sử dụng gỗ công nghiệp thay thế đang là xu hướng của nhiều nước tiên tiến trên thế giới. Việc chúng ta sử dụng gỗ công nghiệp là chúng ta đang chung tay góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, mặt trái của gỗ công nghiệp MFC, MDF, HDF có chứa Formaldehyde là loại hóa chất độc hại cho sức khỏe của con người. Điều này không thể tránh khỏi.

Quy trình sản xuất gỗ công nghiệp MFC, MDF, HDF là nghiền các cây gỗ rừng trồng ngắn ngày như keo, bạch đàn, cao su… Sau đó chúng được trộn với keo và ép để tạo độ dày. Formaldehyde có nhiều trong keo trộn bột gỗ. Tùy vào từng loại keo mà thành phần formaldehyde nhiều hay ít. Các loại keo chứa chất này có tác dụng liên kết với cellulose của gỗ tạo nên độ bền, giữ hình thái, khiến tấm ván rắn chắc.

Đối với ván xuất xứ từ Trung Quốc và nội địa, do chưa có quy định ràng buộc. Nên nhiều nhà sản xuất vẫn khá tùy tiện. Vì vậy, hàm lượng keo trong ván quá cao. Formaldehyde có trong gỗ đều vượt xa các ngưỡng đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Làm thế nào để giảm hàm lượng Formaldehyde trong sàn gỗ mới và cách chọn đúng?

Nếu có thể, bạn nên mở cửa sổ trong nhà vài phút mỗi ngày để lưu thông không khí trong lành. Cài đặt và sử dụng quạt, máy hút mùi càng nhiều càng tốt. Giữ nhiệt độ và độ ẩm trong nhà của bạn ở mức ổn định nhất. Hạn chế hoặc không được hút thuốc trong nhà, vì khói thuốc có chứa formaldehyd.

Nên chọn các loại sản phẩm gia dụng ít hoặc không có formaldehyd. Đồ nội thất, tủ gỗ, hoặc sàn được làm không chứa hoặc rất ít keo urê-formaldehyd (UF). Các sản phẩm gỗ ép đáp ứng các yêu cầu về formaldehyd (ULEF) cực thấp hoặc không có thêm formaldehyd (NAF). Các sản phẩm được dán nhãn là Không có VOC /VOC thấp (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi). Vật liệu cách nhiệt không có bọt UF. Trước khi lắp đặt, thi công nên để sàn gỗ giải phóng formaldehyd ra bên ngoài không gian rồi mới lắp đặt.

Tác hại của Formaldehyde đến sức khoẻ người tiêu dùng như thế nào?

Ảnh hưởng đến sức khỏe trước mắt của người tiêu dùng

Formaldehyd có thể ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng khi tiếp xúc với thời gian ngắn.

Nếu người tiêu dùng lắp đặt, sử dụng những vật dụng có chứa hàm lượng phát thải formaldehyd trong nhà cao từ các sản phẩm khác (tủ, đồ nội thất, sàn nhà,…) khả năng sẽ bị ảnh hưởng đến các vấn đề về đường hô hấp như hen suyễn hoặc các vấn đề liên quan đến sức khỏe khác là rất cao.

Ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của người tiêu dùng

Các nghiên cứu về những người lao động hít phải lượng formaldehyde rất cao trong nhiều năm đã chỉ ra mối liên hệ với các bệnh ung thư hiếm gặp. Phơi nhiễm formaldehyde từ sàn gỗ được thử nghiệm sẽ thấp hơn nhiều. Và nó sẽ tồn tại trong thời gian ngắn hơn so với phơi nhiễm liên quan đến các bệnh ung thư. Tuy nhiên, bất cứ khi nào tiếp xúc với hóa chất gây ung thư, nguy cơ ung thư sẽ tăng lên.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính rằng cứ mỗi 100.000 người hít phải formaldehyde từ các sản phẩm có chứa hàm lượng này mỗi ngày sẽ có 6 đến 30 trường hợp có nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Formaldehyde bay hơi ở nhiệt độ thường. Khi phóng thích trong không khí formaldehyde có thể gây viêm da, xâm nhập vào đường hô hấp. Khi vào cơ thể, formaldehyde phản ứng với các amin tạo ra hóa chất độc. Nó gây viêm da, viêm niêm mạc phổi, làm tổn thương những cơ quan này. Do phân tử của formaldehyde rất nhỏ nên có thể len lỏi vào da, vào đường máu. Khiến máu tạo ra hợp chất độc, tích tụ lâu ngày sẽ gây nguy hại cho tế bào, gây ung thư.

Nếu trong nhà bạn đang sử dụng nhiều sản phẩm nội thất sản xuất từ gỗ công nghiệp không rõ nguồn gốc. Rất có thể không khí trong ngôi nhà của bạn đang bị ô nhiễm nặng nề. Các thành viên trong gia đình đang bị “đầu độc” bởi formaldehyde. Sẽ rất nguy hiểm nếu các sản phẩm này dùng cho trẻ nhỏ hoặc đặt trong phòng ngủ kín.

Nhận biết Formaldehyde như thế nào?

Trong điều kiện bình thường và mắt thường thì không thể nhận biết được formaldehyde. Chỉ có xét nghiệm mới có thể đánh giá được thông số này trong gỗ là bao nhiêu. Tuy nhiên, có 1 mẹo khi mua đồ gỗ hay đóng đồ gỗ. Đó là khi mở tủ nếu bạn thấy mùi xốc thẳng vào mũi vị cay, nồng rất khó chịu. Điều đó có nghĩa là sản phẩm đó đang dư thừa formaldehyde ở mức độ rất cao.

Đối với ván để lưu kho lâu hoặc đã để qua một thời gian thì mùi nồng này sẽ giảm nên với các sản phẩm khi ngửi không thấy cay, nồng, xộc vào mũi không có nghĩa là ván đó không có formaldehyde. Chúng ta chỉ không biết hàm lượng formaldehyde đang ở mức độ nào mà thôi.

Kết

Đọc xong những thông tin trên hẳn nhiều khách hàng sẽ rất hoang mang khi chọn mua và sử dụng các loại ván công nghiệp. Tuy nhiên, với các thiết kế hiện đại và nhiều chi tiết trang trí như hiện nay bắt buộc phải sử dụng gỗ công nghiệp. Vậy nên việc lựa chọn ván từ các nhà cung cấp uy tín, có công bố các chỉ số an toàn cho sức khỏe.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên các bạn sẽ lựa chọn được những sản phẩm tối ưu cho ngôi nhà của mình! Nếu bạn có thắc mắc về sản phẩm, vui lòng liên hệ Sàn gỗ Camsan qua Website hoặc Fanpage để nhận sự hỗ trợ nhanh nhất.

CÁCH NHẬN BIẾT SẢN PHẨM NHÁI THƯƠNG HIỆU SÀN GỖ CAMSAN TRÊN THỊ TRƯỜNG

Hiện nay trên thị trường sàn gỗ Việt Nam đã xuất hiện mẫu sàn gỗ nhái thương hiệu Sàn gỗ Camsan với mẫu mã và giá cả gần như tương đương, tuy nhiên chất lượng rất kém. Điều này gây ra rất nhiều khó khăn trong quá trình phân phối sản phẩm và làm tổn hại đến uy tín của thương hiệu Camsan đã xây dựng. Để nhận biết sản phẩm nhái và thật, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau đây.

Các sản phẩm chính hãng Sàn gỗ Camsan luôn in dòng chữ “Made in Turkey” và thông số sản phẩm như hình dưới đây. Ngược lại, các sản phẩm nhái, giả trên thị trường sẽ không có in những chi tiết này. Quý khách hàng lưu ý khi mua sản phẩm vui lòng kiểm tra để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Contact Me on Zalo